PTTPGQT
DienDanCTM
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG
Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường
15, Quận Phú Nhuận, Saigon
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phật lịch 2556 Số 10 /VTT/XLTV
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phật lịch 2556 Số 10 /VTT/XLTV
TUYÊN
CÁO
của Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
của Hội đồng Lưỡng Viện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
về
tình hình Nhân quyền và Đất nước
Hội
Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và 20 Ban Đại Diện
GHPGVNTN các Tỉnh, Thành trên Toàn Quốc, cùng Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa,
Đại Đức Tăng, Ni và Đồng Bào Phật Tử các giới, vân tập về chùa Giác Hoa để kỷ
niệm thường niên thánh lễ Tổ sư Nguyên Thiều.
Đức Tăng Thống cùng chư Tôn đức giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện trước Linh đài chư vị Tổ sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống - Hình PTTPGQT |
Trước
linh đài chư vị Tổ Sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
cùng chung nhận định về những nghịch cảnh đang làm cho đạo lý suy đồi, nhân tâm
ly tán, xã hội nhiễu nhương, dân chúng đói nghèo, mất tự do và quyền con người,
khiến cho văn hóa và tín ngưỡng lâu đời của đất nước không thể phát huy. Nguyên
nhân đưa tới hiện tình nguy kịch của nước ta xuất phát từ :
Tình
trạng nhân quyền ngày càng xấu tệ với những cuộc đàn áp, khủng bố, bắt bớ liên
miên, đưa tới những án tù khắt khe, phi lý, giáng xuống thân phận những
bloggers, những người sử dụng Internet, những nhà báo trung thực, những nhà
hoạt động nhân quyền, dân chủ, điển hình qua các vụ xử Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,
Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Đinh Đăng Định, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình,
Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn
Lía, Lê Văn Sơn, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, v.v… ; cũng như cuộc đàn áp
tôn giáo có chủ trương và kế hoạch, nhắm chỉ vào toàn bộ các Giáo hội Hòa Hảo,
Cao Đài, Thiên chúa giáo, Tin Lành, và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(GHPGVNTN), mà các chùa viện thuộc 20 Ban Đại diện Giáo hội ở miền Trung và
miền Nam đang gánh chịu, điển hình như chùa Giác Minh ở Đà Nẵng là một.
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tiếp chư giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện vừa đến Saigon - Hình PTTPGQT |
Tình
hình đất nước ngày càng nguy ngập với cuộc xâm lăng tằm ăn dâu của chính quyền
Cộng sản Trung quốc vào biển, đảo, lãnh thổ Việt Nam, thế mà Nhà nước CHXHCNVN
chỉ nhu nhược phản ứng chiếu lệ, không đại biểu được khí thế quyết tâm của một
Nhà nước chống xâm lăng dưới các triều đại Đinh Lê Lý Trần Lê.
Sáu
tháng sau ngày Bắc Kinh in hình Lưỡi bò chiếm toàn bộ Biển Đông trên hàng triệu
Hộ chiếu Trung quốc phân phát cho nhân dân họ, người phát ngôn của Hà Nội mới
lên tiếng phản ứng, mà phản ứng vì bị một hãng thông tấn quốc tế chất
vấn !
Liên
minh Bắc Kinh – Hà Nội dưới thời ông Hồ Chí Minh lãnh đạo đã mở toang cửa cho
Hồng quân Trung Cộng xâm chiếm biển đảo Việt Nam từ năm 1958, qua Công hàm Phạm
Văn Đồng dâng chủ quyền biển gửi Tổng lý Chu Ân Lai. Nhờ vậy Trung Cộng mới có
cơ sở và lý do đặt vị trí chiến lược ở Nam Hải như một Địa Trung Hải của Á
châu, làm trục thông Thái Bình dương và Ấn độ dương nhằm khống chế đại dương
sang tới Phi châu và Đại Tây dương. Vừa qua tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung
quốc lần thứ 18, “hòn đá tảng đại dương” này đã được ông Hồ Cẩm Đào xác định là
Cường quốc Biển của Trung quốc.
|
Hạ
tuần tháng 11, Bắc Kinh đã lưu hành bản đồ Tam Sa, đặt trụ sở hành chính và đặt
quân đội đồn trú tại đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa, nơi Trung Cộng xấm chiếm dưới thời
VNCH năm 1974, thu tóm chủ quyền toàn bộ Hoàng Sa và Trường Sa. Tam Sa trở
thành đảo pháo đài hòng tiến chiếm Việt Nam bằng đường biển trong tương lai
không xa.
Cuộc
xâm lăng nước Việt đang được Bắc Kinh chuẩn bị kỹ càng và toan tính như thế,
nhưng bất chấp những kiến nghị báo động cứu nguy của hàng trăm nhân sĩ, trí
thức trong nước, Nhà nước CHXHCNVN vẫn tụ thủ bàng quan, nếu không nói đồng lõa
làm nội ứng cho thời kỳ Tân Bắc thuộc ở thế kỷ XXI.
Trước
hiện trạng nguy kịch ấy, trong nhà “giả vờ” chưa rõ, nhưng ngoài ngõ đã
hay : Các cường quốc trên thế giới đều vì lẽ phải và an ninh khu vực lên
tiếng bảo vệ Biển Đông cho các nước ở Châu Á, nhưng CHXHCN Việt Nam không nắm
lấy chiếc phao cứu hộ quốc tế này, cứ nhắm mắt đưa chân tiếp tục bó thân về với
Thiên triều của “16 chữ vàng và 4 tốt”. Vừa qua tại Thượng
đỉnh ASEAN ở Nam Vang, lại một lần nữa cho thấy sự im lặng câm như hến của Hà
Nội, khi đặt vấn đề giải quyết Biển Đông song phương (theo
luận điểm Bắc Kinh) hay đa phương (theo xu hướng mới của một
số nước ASEAN và quốc tế), nói lên tính chất quy hàng Bắc Kinh, nhưng chẳng noi
gương bảo vệ non sông của nước láng giềng Phi Luật Tân.
Trong
khi ấy, gương nhân dân Tây Tạng bị chiếm đóng vẫn thoát ly sợ hãi, oanh liệt
đấu tranh, không khuất phục bạo quyền. Trong ba năm qua, đã có 81 Tăng sĩ và
Phật tử Tây Tạng tự thiêu phản đối xâm lược Bắc Kinh, quốc tế hóa tiếng nói anh
dũng của nhân dân Tây Tạng bị chiếm đóng. Riêng trong tháng 11 này đã có 19 vụ
tự thiêu với hàng nghìn sinh viên, dân chúng biểu tình bảo vệ dân tộc và Phật
giáo.
Trong
khi ấy, gương một nước độc tài quân phiệt như Miến Điện, từng đàn áp chư Tăng
và nhân dân xuống đường đòi hỏi dân chủ, nay đã khởi sự tiến trình dân
chủ hóa hầu thoát khỏi áp lực Trung Cộng, khiến thế giới tán dương.
Trước các nhận định
trên, Hội đồng Lưỡng Viện xin khẩn thiết kêu gọi :
1.
Các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước CHXHCNVN hãy thể hiện tinh thần bảo vệ lãnh
hãi, lãnh thổ của toàn dân để có hành động ngăn ngừa cuộc xâm lấn đất và biển
quê hương Việt mà tiền nhân tốn bao xương máu gầy dựng.
Hành
động tức khắc là phải Quốc tế hóa Biển Đông. Tuyên bố Biển
Đông cần giải quyết đa phương với các nước trong vùng, gồm
Việt Nam, Phi luật tân, Mã lai á, Brunei, Đài Loan, Trung quốc. Đồng thời dùng
Luật biển LHQ 1982, cùng với các điều ước ASEAN như DOC (Declaration of
Conduct, Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông), và COC
(Code of Conduct, Bộ Quy tắc hướng dẫn thực thi DOC) đưa vấn
đề tranh cãi chủ quyền biển đảo Việt Nam với Trung quốc ra LHQ, như một xác
định quốc tế về chủ quyền dân tộc.
Bước
đầu hành động trên đây mới là công bố ý thức tới chủ quyền. Muốn
thực sự bảo vệ chủ quyền cần đến sự hậu thuẫn và tham gia của
90 triệu dân bao gồm các thành phần dân tộc, các đảng phái và các tôn giáo. Phi tiến
trình dân chủ hóa đa nguyên đất nước thì không thể nào hình thành
được khối kết hợp dân tộc để cứu nguy quê hương khỏi thời kỳ Tân Bắc thuộc ở
thế kỷ XXI.
2.
Đồng bào các giới và đồng bào Phật tử hãy nghĩ tới tiền nhân gầy dựng non sông
gấm vóc, mà chúng ta thừa hưởng ngày nay, để gạt phăng SỢ HÃI đang thành nhiễm
tố trong máu người Việt hiện đại sau gần 70 năm bị áp đặt chính trị và ý thức
hệ ngoại lai. Hãy kết đoàn đứng lên, gạt phăng những ý kiến dị biệt, bất đồng
chủ thuyết hay riêng tư, nhỏ nhặt, để hướng tới đích lớn của người Kháng
chiến Vệ quốc có truyền thống từ thời Hai Bà Trưng. Bằng ý chí và
phương tiện của mỗi người, giành lại nhân quyền, dân chủ, tự do để giữ Nước cứu
Người.
Chư Tăng đại biểu tụng Tứ Hoằng thệ nguyện trước bàn Tổ - Hình PTTPGQT |
Gần
bảy mươi năm qua, sự tuyên truyền dối gạt khổng lồ của bộ máy nhà nước làm phân
ly người Việt thành cuộc nội chiến Nam Bắc, Quốc Cộng. Cho đến nay vẫn hằn ranh
giới trong não trạng chúng ta, khiến chúng ta không nhận ra nhau, ngờ vực nhau,
phân liệt nhau, khiến chúng ta không nhìn thấy con Người Việt có Bốn nghìn năm
văn hiến và Hai nghìn năm lịch sử. Ở trong đám giặc mà tâm chí không đồng tâm,
kiên định, thì làm sao phá vỡ ? Trong đám quân loạn tưởng cũng vậy.
Gạt
phăng SỢ HÃI là vùi chôn vào nghĩa địa ý thức hệ ngoại lai làm
điêu linh đất nước kể từ khi chủ nghĩa Cộng sản du nhập Việt Nam. Gạt phăng SỢ
HÃI là mặc áo giáp của Tiền nhân, đầu đội Ý chí bất khuất, chân giẫm chông gai,
nghịch cảnh để hoàn tất cuộc giải phóng nhân sinh và giải thoát tâm linh con
người đang bị tha hóa.
Nước
Việt là của trời Nam, biển Nam, rừng núi Nam. Nước Việt là của người dân Việt,
chẳng ai có thể đang tâm ngoảnh mặt làm ngơ khi quân xâm lược đang tiến bước,
đồng hành với một chính quyền nhu nhược làm nội ứng, lại còn được tiếp trợ bằng
sự đồng lõa của một số sĩ phu sống trong do dự.
Xin
đồng bào hải ngoại hãy kết liên thành khối, nói chung tiếng nói quốc tế tại các
diễn đàn và hội nghị trên thế giới, đừng để ngoại nhân thay ta nói không trung
thực, như đã xẩy ra hai lần tại Hội nghị Genève 1954 và Hòa hội Paris năm 1973.
Nhanh chóng triệu tập Đại hội Người Việt Năm châu, bao gồm các nhân sĩ, trí
thức, mọi đoàn thể, tổ chức, đảng phái, tôn giáo, để vạch chung kế hoạch cứu
nguy nước Việt.
Tuy
không làm chính trị, nhưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ủng hộ mọi nỗ
lực chính trị nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ truyền thống văn minh nòi giống, âu
lo cho mỗi con người được sống đời no ấm, tự do, được hưởng trọn các quyền ghi
trong Công ước quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam tham gia ký
kết tại LHQ năm 1982. Và cùng với sự hậu thuẫn tinh thần của Giáo hội, hàng ngũ
nam nữ Cư sĩ Phật tử có thể trực tiếp đóng góp vào công cuộc chung với tinh
thần lợi tha bình đẳng.
Hạnh
phúc có thể tái tạo, tự do có thể thiết lập, nô lệ có thể chấm dứt, ngoại xâm
có thể ngăn ngừa. Xin đồng bào các giới, đồng bào Phật tử hãy cùng đứng lên
hình thành Liên Minh Chống Ngoại Xâm, trong ngoài như một, chặn ngăn các nẻo
dữ, dóng lên tiếng chuông cảnh tỉnh, đánh lên hồi trống đại hùng khai mở bước
ngoặt mới cứu nguy tình thế hiểm nghèo hôm nay.
Thanh
Minh Thiền Viện, ngày 1.12.2012
Thay
mặt Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Đệ
Ngũ Tăng Thống,
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ
0 comments:
Đăng nhận xét